พาลูกขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

by BabyAndMomThai.com

พาลูกขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

การโดยสารด้วยเครื่องบินกับคนหมู่มากและต้องใช้เวลาอยู่บนเครื่องนาน อาจทำให้ลูกรู้สึกเบื่อได้ง่าย ซึ่งการเตรียมตัวให้ลูกล่วงหน้าก่อนการเดินทาง จะสามารถช่วยให้การเดินทางราบรื่นขึ้นกว่าเดิม วันนี้เราจึงมีคำแนะนำเกี่ยวกับการพาลูกขึ้นเครื่องบินครั้งแรกมาฝากกัน ไปดูกันเลยว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

1.เลือกไฟร์ทบินตรงช่วงเวลานอนลูก

ถ้าคุณแม่กังวลว่าลูกจะส่งเสียง ทำให้รบกวนผู้อื่น คุณแม่อาจต้องหาทางไฟร์ทบินหรือช่วงเวลาบินที่ตรงกับเวลานอนของลูก เพราะการที่จะให้ลูกนั่งนิ่งๆ อยู่บนเครื่องบินเป็นเวลานานคงทำได้ยาก ซึ่งวิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาความซุกซนของลูกได้ แถมยังช่วยให้คุณแม่ได้พักผ่อนอีกต่างหาก

2.เตรียมอุปกรณ์ลูกให้พร้อม

การอยู่ในที่แคบๆ บนเครื่องบินนานๆ คงไม่ใช่เรื่องสนุกของลูกนัก ดังนั้นก่อนขึ้นเครื่อง คุณแม่ควรเตรียมอุปกรณ์ของลูกทั้งหลายไม่ว่าจะนม น้ำ ขนม เพราะลูกจะได้ไม่หิวจนร้องไห้งอแง รวมทั้งเตรียมของเล่นหลายๆ ชิ้น เช่น สมุดระบายสี หรือของเล่นใหม่ๆ เพื่อให้ลูกมุ่งความสนใจไปที่สิ่งของแทน

3.ปล่อยให้ลูกเล่นจนเหนื่อย

สำหรับเด็กที่พลังเยอะ ก่อนขึ้นเครื่องคุณแม่อาจชวนให้เขาเดิน หรือปล่อยให้เขาได้วิ่งเล่นจนเหนื่อย เพราะเมื่อเขารู้สึกหมดแรง และขึ้นไปบนเครื่องบิน เขาจะผล็อยหลับได้ง่ายขึ้น แต่ขอแนะนำเพิ่มเติมว่าถ้าคุณแม่ปล่อยให้เขาวิ่งเล่นในสนามบินก็ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด และควรเลือกที่ผู้คนไม่พลุกพล่านจะได้ไม่ไปรบกวนคนอื่น

4.ขึ้นเครื่องทีหลัง

เด็กเล็กๆ มักรอคอยไม่ค่อยเป็น ดังนั้นคุณแม่ควรพาลูกขึ้นเครื่องบินทีหลัง โดยรอให้ผู้โดยสารคนอื่นขึ้นไปก่อน เพื่อที่เด็กจะได้ไม่รู้สึกเบื่อที่ต้องนั่งนิ่งๆ และรอคอยคนอื่นเป็นเวลานานๆ

5.เลือกที่นั่งดีๆ

ถ้ามีโอกาสเลือกที่นั่งได้ คุณแม่ควรเลือกที่นั่งริมทางเดินและใกล้ห้องน้ำ ซึ่งจะทำให้คุณแม่ลุก พาลูกไปเข้าห้องน้ำ หรือเปลี่ยนแพมเพิสได้สะดวก โดยไม่ต้องรบกวนผู้โดยสารคนอื่น ส่วนอีกที่หนึ่งที่ควรเลือก คือที่นั่งที่สามารถยืดขาได้ เพราะไม่มีเก้าอี้อยู่ด้านหน้า ซึ่งทำให้มีพื้นที่กว้างขึ้นกว่าบริเวณอื่น จึงทำให้ดูแลลูกได้ง่ายขึ้น

6.พกยาไว้ 

ถ้าลูกมีโรคประจำตัว ก็จำเป็นต้องพกยาติดตัวไว้ขณะขึ้นเครื่องบินด้วย เพื่อป้องกันการเกิดเหตุฉุกเฉิก โดยคุณแม่ควรศึกษาข้อกำหนดเกี่ยวกับการนำยาขึ้นเครื่องของสายการบินที่เลือกเดินทาง และอาจจำเป็นที่ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่สายการบินทราบไว้ด้วย

การเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า ย่อมช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์ของลูก ทั้งการพูดคุย การอ่านหนังสือเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวบนบนเครื่องบิน โดยสิ่งเหล่านี้สามารถช่วยให้ลูกคุ้นเคยและปรับตัวเข้ากับสถานการณ์จริงๆ ได้ดีขึ้น

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage