อาหารโฟลิกสูง คนท้องควรกิน ช่วยป้องกันทารกพิการ

ทุกวันนี้พบว่ามีทารกที่คลอดออกมาพิการแต่กำเนิดเป็นจำนวนไม่น้อยเลย ซึ่งก็เกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งการกินอาหารหรือยาบางชนิด ความผิดปกติจากโครโมโซม หรือสุขภาพของแม่ตั้งครรภ์ ดังนั้นเรามาป้องกันลูกน้อยไม่ให้พิการกันดีกว่า โดยสามารถทำได้ด้วยการกินอาหารที่มีโฟลิกสูงตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์นั่นเอง

โฟลิก คืออะไร

โฟลิกคือวิตามินชนิดหนึ่ง ที่จะช่วยให้ทารกมีการแบ่งเซลล์อย่างสมบูรณ์ และเจริญเติบโตในครรภ์ของมารดาโดยไม่เกิดความผิดปกตินั่นเอง ซึ่งก็จะช่วยป้องกันไม่ให้ทารกพิการแต่กำเนิดได้ดี แถมยังช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางและความผิดปกติอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นในขณะตั้งครรภ์ได้อีกด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วแพทย์จะแนะนำให้เริ่มกินโฟลิกตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ 3 เดือน และกินต่อเนื่องไปจนอายุครรภ์ 3 เดือน ดังนั้นใครที่กำลังเตรียมตัวตั้งครรภ์หรือตั้งครรภ์แล้วก็เริ่มกินโฟลิกได้เลย

แนะนำ 5 อาหารที่มีโฟลิกสูง

สำหรับอาหารที่มีโฟลิกสูง และคนท้องควรกินก็มีดังนี้

1.ไข่

ไข่ อาหารง่ายๆ ที่ทุกบ้านจะต้องมีติดตู้เย็นกันไว้อย่างแน่นอน โดยไข่มีปริมาณโฟลิกสูงมาก ซึ่งจะช่วยป้องกันทารกพิการได้ดี แถมยังช่วยในการส่งเสริมการเจริญเติบโตของทารก และบรรเทาอาการแพ้ท้องได้อีกด้วย โดยสามารถนำมาทำกินได้หลากหลายเมนูกันเลย

2.แคนตาลูป

แคนตาลูปก็มีโฟลิกสูงเช่นกัน และยังมีกลิ่นหอม รสชาติหวานอร่อย ให้คุณแม่รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่ามากขึ้น โดยเฉพาะหากแช่ตู้เย็นไว้กินเย็นๆ ด้วยแล้ว ขอบอกเลยว่าอร่อยมาก

3.ข้าวโพด

ข้าวโพดนำมาต้ม หรือทำเป็นขนม กินแล้วได้โฟลิกแบบเต็มๆ แถมเหมาะกับการกินเป็นอาหารว่างที่สุด โดยข้าวโพดนอกจากจะมีโฟลิกสูงแล้วก็ยังมีสารอาหารมากมายที่จำเป็นต่อคนท้องและลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย ดังนั้นห้ามพลาดเลยเชียว

4.ถั่วแดง

แนะนำเลยสำหรับถั่วแดง เพราะไม่เพียงแต่ตะอุดมไปด้วยโฟลิกเท่านั้น แต่ยังมีโปรตีนสูง ซึ่งจะช่วยให้ทารกเจริญเติบโตได้ดี โดยถั่วแดงเมื่อนำมาทำขนมหรือใส่ในข้าวผัด ก็อร่อยและได้ประโยชน์มาก

5.อะโวคาโด

อีกหนึ่งอาหารโฟลิกสูง ที่ไม่ทานไม่ได้แล้ว เพราะอะโวคาโดจัดว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อคนท้องมาก สามารถกินแบบสดๆ ได้เลย เพราะฉะนั้นลองหามากินกันดู

ไม่อยากให้ลูกน้อยในครรภ์พิการแต่กำเนิด ก็อย่าลืมกินอาหารที่มีโฟลิกสูงกันด้วย และที่สำคัญควรดูแลสุขภาพครรภ์ให้ดี เพราะการที่ทารกพิการแต่กำเนิดนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยแม้ว่าจะกินอาหารที่มีโฟลิกสูงเพื่อป้องกันแล้ว แต่ถ้าดูแลสุขภาพครรภ์ไม่ดีก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage