รับมืออย่างไรดี เมื่อลูกน้อย ไม่ยอมไปโรงเรียน

คุณแม่คนไหนที่ลูกไปโรงเรียนครั้งแรกแล้วไม่มีอาการร้องไห้โยเย นับว่าเป็นครอบครัวที่โชคดีมากเลย แต่ก็มีอีกหลายครอบครัวที่ประสบกับปัญหาลูกไม่ยอมไปโรงเรียน โดยเด็กบางคนกลัวการไปโรงเรียน ร้องไห้จนเกิดการเจ็บป่วยก็มี ดังนั้นเราจึงนำวิธีการรับมือแบบง่ายๆ มาฝากคุณแม่กัน ไปดูกันเลยว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

1.ห้ามขู่ หรือ บังคับลูก

เมื่อลูกไม่ยอมไปโรงเรียน คุณพ่อคุณแม่ควรใช้วิธีอธิบายเหตุผล และข้อดีของการไปโรงเรียนให้ลูกฟัง โน้มน้าวด้วยสิ่งที่เป็นไปได้จริง ไม่ควรพูดขู่หรือบังคับให้ลูกกลัวด้วยวิธีต่างๆ เพราะจะทำให้ลูกคิดว่าพ่อแม่จะพาเขาไปทิ้งไว้และไม่อยากไปโรงเรียนมากกว่าเดิม

2.พูดคุยทำความเข้าใจให้ตรงกัน

หากลูกเคยไปโรงเรียนมาแล้วเมื่อถึงเวลาจะไปโรงเรียนมีอาการร้องไห้งอแงไม่อยากไป คุณพ่อคุณแม่ก็ควรถามลูกด้วยความใจเย็นอารมณ์ดี และถามลูกว่าเกิดจากอะไรทำไมลูกไม่อยากไปโรงเรียน เพื่อจะได้รู้ว่าปัญหาที่ลูกไม่อยากไปเกิดจากอะไรกันแน่ และได้แก้ไขอย่างถูกวิธีนั่นเอง

3.ชวนคุย

การชวนลูกคุยในช่วงเวลาที่ลูกกำลังผ่อนคลาย หรือขณะทำกิจวัตรประจำวันไม่ว่าจะทานข้าว หรือนั่งเล่นให้คุณพ่อคุณแม่ชวนคุยในกิจกรรมที่เขาสนใจ ว่าที่โรงเรียนทำอะไรสนุกบ้าง ตอนกลางวันทานข้าวกับอะไร และลูกมีอะไรที่ลูกชอบ คุณพ่อคุณแม่จะได้รู้ว่าในแต่ละวันลูกทำสิ่งไหนได้บ้าง และยอมเข้ากลุ่มกิจกรรมกับเพื่อนๆ หรือไม่ อีกทั้งยังเป็นการทบทวนให้ลูกได้นึกถึงความสนุกที่โรงเรียนและอยากไปโรงเรียนมากขึ้น

4.คุณพ่อคุณแม่ควรจะชื่นชมและให้กำลังใจลูก

ทุกวันหลังจากลูกเลิกเรียน เมื่อมาถึงบ้านลูกจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้น สามารถช่วยตัวเองได้เพิ่มขึ้น ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็ควรจะชื่นชมลูกด้วยท่าทางที่ดีใจ ตื่นเต้นที่ลูกทำสิ่งแปลกใหม่ได้ด้วยตัวเอง พร้อมทั้งพูดให้กำลังใจลูกด้วย ก็จะทำให้เขารู้สึกดีที่ได้ไปโรงเรียนมากกว่าเดิม

อาการร้องไห้โยเยช่วงตอนเช้าก่อนไปโรงเรียนของเด็ก ก็มีกันเกือบทุกบ้าน เด็กบางคนเคยนอนตื่นสายจนชิน เมื่อไปโรงเรียนต้องปรับตัวมานอนตื่นเช้า จึงมีการงอแงไม่ยอมไปโรงเรียนได้ หรืออาจเจอกับปัญหาบางอย่างที่โรงเรียนจนทำให้เขาไม่อยากไป ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรทำความเข้าใจ และค่อยๆ แก้ไขให้ถูกจุด รวมถึงพยายามปลูกฝังให้ลูกรู้สึกรักการไปโรงเรียนมากขึ้น เท่านี้ก็จะแก้ปัญหาลูกไม่ยอมไปโรงเรียนได้แล้ว

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage