คำแนะนำดีๆ ในการตั้งชื่อลูกน้อย

by BabyAndMomThai.com

คำแนะนำดีๆ ในการตั้งชื่อลูกน้อย

การตั้งชื่อลูก นอกจากตั้งให้มีความหมายที่ดี เป็นมงคลแล้ว จะต้องตั้งชื่อให้เหมาะสมด้วย โดยเราก็มีคำแนะนำดีๆ ในการตั้งชื่อลูกน้อยมาฝากกันแล้ว ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1.อย่าใช้ชื่อที่ซ้ำกันเยอะ

จริงอยู่ที่เราไม่อาจรู้ได้ว่าชื่อไหนมีคนใช้มากน้อยแค่ไหน แต่เราสามารถประมาณเอาจากที่เคยพบเจอได้ โดยพยายามเลี่ยงอย่าตั้งชื่อลูกด้วยชื่อที่ซ้ำกันมากนัก เพื่อไม่ให้ลูกน้อยรู้สึกไม่ดีกับชื่อของตัวเองนั่นเอง นอกจากนี้จะต้องตั้งชื่อไม่ให้ซ้ำกับญาติพี่น้องที่ใช้นามสกุลเดียวกันด้วย เพราะจะมีปัญหาได้ในอนาคต

2.ชื่อต้องไม่ยาวเกินไป

ขอแนะนำเลยว่าชื่อจะต้องไม่ยาวเกินไป เพราะยุ่งยากกับการจดจำทั้งต่อตัวลูกน้อยเองและบุคคลอื่น โดยควรมีประมาณ 3-5 พยางค์ก็เพียงพอแล้ว ดังนั้นลองเลือกชื่อที่มีความยาวพอดีๆ กันดู

3.สะกดชื่อได้ไม่ยาก

อย่าลืมว่าไม่ได้มีเพียงแค่คุณกับลูกเท่านั้นที่จะต้องเรียกชื่อ แต่ยังมีบุคคลอื่นๆ ที่จะต้องอ่านชื่อลูกน้อยของคุณในอนาคตอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นครูบาอาจารย์ เจ้านาย หรือเพื่อน ดังนั้นควรตั้งชื่อที่สะกดได้ไม่ยาก เพื่อที่คนอื่นๆ จะได้ไม่เรียกชื่อผิดหรือเขียนชื่อผิดนั่นเอง

4.อย่าตั้งชื่อที่โบราณมาก

ถึงแม้ว่าจะไม่มีข้อห้ามไม่ให้ตั้งชื่อลูกแบบโบราณ แต่ก็ควรคำนึงสักนิดว่า หากตั้งชื่อลูกน้อยด้วยชื่อที่ดูโบราณจนเกินไป ก็จะทำให้ลูกรู้สึกอับอายหรือถูกเพื่อนล้อได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดเป็นปมด้อยขึ้นมา ดังนั้นควรเลือกชื่อที่ดูทันสมัยขึ้นมาสักนิด ไม่ถึงกับต้องอินเตอร์หรืออินเทรนด์จนเกินไป แค่ไม่โบราณมากนักก็โอเคแล้ว

5.ไม่มีคำหยาบ

หากตั้งชื่อตามตำราตั้งชื่อหรือตามหลักทักษา โดยส่วนใหญ่แล้วชื่อจะไม่มีคำหยาบแน่นอน แต่หากตั้งชื่อกันเองนี่สิบางคนอาจจะเผลอตั้งชื่อที่เป็นคำหยาบให้ลูกน้อยโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นก่อนจะตั้งชื่อลูกว่าอะไรดี ก็ลองพิจารณาให้ดีก่อน รวมถึงหาความหมายของชื่อนั้นด้วยว่ามีความหมายที่ดีหรือไม่ โดยหากเป็นคำหยาบหรือมีความหมายไปในทางที่หยาบคายก็ไม่ควรตั้งชื่อนั้นให้ลูกเด็ดขาด

การตั้งชื่อให้ลูกน้อยมีความสำคัญมาก ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ว่าจะตั้งชื่ออย่างไรก็ได้ ดังนั้นควรพิจารณาถึงความเหมาะสมของชื่อด้วย และที่สำคัญอย่าลืมดูว่าชื่อนั้นมีความหมายที่ดี ตรงตามหลักทักษาหรือไม่ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดความเป็นมงคลต่อลูกน้อยนั่นเอง โดยต้องระวังอย่าให้มีตัวอักษรที่เป็นกาลกิณีในชื่อ เพราะเชื่อว่าจะนำแต่เรื่องไม่ดีมาสู่เจ้าของชื่อนั่นเอง

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage