ตรวจสุขภาพหลังคลอด ทำไมต้องตรวจ และตรวจอะไรบ้าง

by BabyAndMomThai.com

ตรวจสุขภาพหลังคลอด ทำไมต้องตรวจ และตรวจอะไรบ้าง

แม้ว่าจะกลับบ้านไปพักฟื้นร่างกายหลังคลอดแล้ว แต่รู้ไหมว่า คุณแม่จำเป็นต้องกลับมาพบแพทย์อีกครั้ง เพื่อตรวจสุขภาพหลังคลอด ซึ่งการตรวจสุขภาพหลังคลอดนั้นมีความสำคัญอย่างไร และต้องเตรียมตัวเพื่อมาตรวจอะไรบ้าง วันนี้เรามีคำตอบมาให้กันแล้ว

ทำไมต้องตรวจ สุขภาพหลังคลอด

เหตุผลที่คุณแม่ควรได้รับการตรวจสุขภาพหลังคลอด มีดังต่อไปนี้

1.ตรวจว่าร่างกายกลับมาสู่ภาวะปกติหรือยัง

เนื่องจากตลอด 9 เดือนที่ตั้งครรภ์จนกระทั่งคลอดบุตร ร่างกายและอวัยวะต่างๆ เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นมากมาย ดังนั้นการมาตรวจหลังคลอดจะทำให้ทราบว่าร่างกายกลับคืนสู่สภาพปกติแล้วหรือยัง

2.ติดตามโรคแทรกซ้อน

ในขณะตั้งครรภ์และหลังคลอด ถ้าเกิดมีโรคแทรกซ้อนขึ้นมา แพทย์จะได้ตรวจติดตามอาการว่าหายดีแล้วหรือยัง หรือจำเป็นที่ต้องให้การรักษาต่อหรือไม่

3.วางแผนคุมกำเนิด

นอกจากตรวจร่างกายทั่วไปหลังคลอดแล้ว แพทย์ยังสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการคุมกำเนิดด้วย เพื่อไม่ให้เกิดการตั้งครรภ์ในท้องถัดไปเร็วจนเกินไป ซึ่งอาจส่งผลเป็นอันตรายต่อแม่และลูกคนต่อไปได้

ต้องตรวจอะไรบ้าง

โดยทั่วไปแล้ว แพทย์จะนัดให้มาตรวจสุขภาพ ในช่วง 4-6 สัปดาห์ หลังคลอด แต่ถ้าเกิดมีความผิดปกติเกิดขึ้น เช่น เป็นไข้ หนาวสั่น ปวดท้องน้อยมาก มีเลือดออกที่แผลฝีเย็บ แผลผ่าเป็นหนอง บวมแดง หรือน้ำคาวปลามีกลิ่นเหม็น ควรมาพบแพทย์ก่อนเวลานัด ซึ่งการตรวจหลังคลอดนั้น แพทย์จะทำการตรวจสิ่งเหล่านี้

1.ตรวจร่างกายทั่วไป

แพทย์จะทำการชั่งน้ำหนัก วัดไข้ และตรวจความดันโลหิตเหมือนตอนมาฝากครรภ์ นอกจากนี้แพทย์จะตรวจคลำหน้าอก เพื่อดูความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นที่เต้านม รวมทั้งสอบถามเกี่ยวกับการไหลของน้ำนมว่าเพียงพอและไหลดีหรือไม่ อีกทั้งตรวจดูแผลผ่าตัดที่บริเวณหน้าท้องสำหรับคุณแม่ที่ผ่าคลอด โดยแพทย์จะให้คำแนะนำเพิ่มเติม เช่น การออกกำลังกายและควบคุมอาหารเพื่อให้คุณแม่กลับมามีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้นไวๆ

2.ตรวจภายใน

การตรวจภายในของแพทย์นั้น สำหรับคุณแม่ที่คลอดเอง แพทย์จะตรวจดูแผลฝีเย็บว่าแผลหายสนิทดีหรือยัง รวมทั้งตรวจว่ามดลูกเข้าอู่เรียบร้อยหรือไม่ ซึ่งในช่วงนี้มดลูกควรกลับเข้าไปอยู่บริเวณอุ้งเชิงกราน และควรมีขนาดเท่ากับตอนก่อนตั้งครรภ์ นอกจากนี้การตรวจภายในยังทำให้ทราบว่ามดลูกมีการติดเชื้ออักเสบหรือไม่ รวมทั้งตรวจหามะเร็งปากมดลูกอีกด้วย

3.ตรวจอาการผิดปกติ

เมื่อขณะตั้งครรภ์ คุณแม่อาจมีโรคแทรกซ้อนขึ้นมา เช่น โรคเบาหวาน ซึ่งเป็นโรคที่พบได้บ่อยในหญิงตั้งครรภ์ แต่หลังคลอดลูกแล้ว ระดับน้ำตาลในเลือดก็มักกลับมาเป็นปกติ แต่ในกรณีที่ครรภ์เป็นพิษ ถ้ายังตรวจพบว่ามีไข่ขาวในปัสสาวะ ก็อาจสันนิษฐานได้ว่าเป็นโรคไต ดังนั้นการตรวจสุขภาพหลังคลอด จึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อที่จะได้รักษาโรคได้อย่างต่อเนื่อง

แพทย์ไม่ได้เพียงแต่ตรวจร่างกายคุณแม่หลังคลอดเท่านั้น แต่แพทย์ยังสามารถประเมินสภาพจิตใจของคุณแม่จากการซักถามต่างๆ ซี่งคุณแม่หลังคลอดบางคนประสบกับปัญหาซึมเศร้า ดังนั้นจึงไม่ควรละเลยการมาพบแพทย์หลังคลอดโดยเด็ดขาด

 

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage