ผลกระทบ และเรื่องที่ต้องรู้ หลังผ่าคลอดลูก

by BabyAndMomThai.com

ผลกระทบ และเรื่องที่ต้องรู้ หลังผ่าคลอดลูก

ในปัจจุบัน การผ่าคลอดเป็นที่นิยมอย่างมาก ซึ่งแผลผ่าที่เกิดขึ้น ก็ทำให้คุณแม่รู้สึกเจ็บแผลมากทีเดียว และยังต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูร่างกายมากกว่าการคลอดแบบธรรมชาติเสียอีก จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่า แล้วเมื่อไหร่ถึงจะกลับไปทำงานได้ตามปกติ และมีผลกระทบอย่างไรบ้าง โดยเราก็มีคำตอบมาให้คุณแม่กันแล้ว

ผลกระทบหลังผ่าคลอดลูก

สำหรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหลังผ่าคลอด ก็มีดังนี้

1.ปวดแผลที่ผ่าตัด

หลังจากหมดฤทธิ์ยาชา หรือยาสลบ คุณแม่จะรู้สึกปวดและเสียวแผลที่ผ่าตัดได้ ซึ่งโดยปกติแล้วบาดแผลภายนอกนั้นจะสมานกันภายใน 1 สัปดาห์ แต่แผลภายในยังต้องใช้เวลาอีกสักพักหนึ่งเพื่อรอให้เนื้อเยื่อกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง

2.ปวดหน่วงที่ท้องน้อย

เนื่องจากแพทย์ให้ยากระตุ้นหลอดเลือดดำ ซึ่งมีผลทำให้มดลูกบีบตัวแรง จึงอาจทำให้คุณแม่รู้สึกปวดหน่วงๆ ที่บริเวณท้องน้อย หรือหัวเหน่า รวมทั้งขณะให้นมก็จะทำให้รู้สึกปวดหน่วงๆ ได้เช่นกัน

3.ท้องอืด แน่นท้อง

หลังผ่าตัดคลอด คุณแม่จะรู้สึกว่าท้องอืด แน่นท้อง และเรอออกมาบ่อยๆ เนื่องจากลำไส้ยังไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ แพทย์จึงสั่งให้คนไข้พยายามขยับตัวบ่อยๆ หลังการผ่าคลอด ซึ่งอาการเหล่านี้จะดีขึ้น เมื่อคุณแม่เคลื่อนไหวตัวอยู่เสมอ

หลังผ่าคลอด ทำงานได้เมื่อไหร่และสิ่งที่ต้องรู้

จากอาการต่างๆ หลังการผ่าตัด ที่นับเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณแม่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจกลับไปทำงานอีกครั้ง โดยหลังการผ่าตัดคลอดนั้น……

  • ถ้าไม่เกิดโรคหรือภาวะแทรกซ้อนใดๆ แพทย์จะอนุญาตให้กลับบ้านได้ภายใน 3-4 วัน และหลังจากแผลภายในสมานกันดีใน 1 สัปดาห์แล้ว คุณแม่สามารถทำกิจกรรมเบาๆ เช่น งานบ้านเล็กน้อยๆ ได้ แต่ไม่ควรฟืนร่างกายด้วยการยกของหนัก จนทำให้หน้าท้องเกิดการเกร็งขึ้น เพราะอาจทำให้แผลที่ผ่าปริและฉีกขาดได้
  • หลังจาก 1 เดือนขึ้นไป แผลผ่าและมดลูกเริ่มเข้าที่ คุณแม่ก็สามารถออกกำลังกายได้ ซึ่งการออกกำลังกายจะยิ่งช่วยฟื้นฟูให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงเร็วขึ้นด้วย จึงแนะนำให้ออกกำลังกายวันละอย่างน้อย 15 นาที
  • ในส่วนของการมีเพศสัมพันธ์นั้น คุณแม่สามารถมีได้หลังคลอด 6 สัปดาห์ขึ้นไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณพ่อควรดูความพร้อมทางด้านจิตใจของคุณแม่ด้วย
  • และหลังจากการผ่าคลอดประมาณ 12 สัปดาห์ คุณแม่ถึงสามารถกลับไปทำงานได้ตามปกติ

การดูแลตัวเองหลังคลอด ทั้งการดูแลแผลผ่าตัด และสุขภาพร่างกาย ด้วยการรักษาความสะอาด เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เหล่านี้ก็ทำให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงและสามารถกลับไปทำงานได้อย่างเต็มที่

 

 

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage