ก่อนอยู่ไฟหลังคลอด ต้องรู้! มีข้อห้ามอะไรบ้าง

by BabyAndMomThai.com

ก่อนอยู่ไฟหลังคลอด ต้องรู้! มีข้อห้ามอะไรบ้าง  

คนสมัยก่อนนั้นเชื่อกันว่า การอยู่ไฟสำหรับคุณแม่หลังคลอด สามารถช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังจากที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง ตลอดการตั้งครรภ์ จึงทำให้คุณแม่กลับมามีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน การอยู่ไฟก็ยังคงเป็นที่นิยมอยู่สำหรับคุณแม่หลังคลอด โดยก่อนที่จะทำการอยู่ไฟนั้น คุณแม่ก็ควรศึกษาถึงข้อห้ามต่างๆ กันไว้ด้วย

ข้อห้ามที่ควรรู้ก่อนอยู่ไฟ

สำหรับข้อห้ามในการอยู่ไฟที่คุณแม่ควรรู้ ก็มีดังต่อไปนี้

1.ห้ามกินของเย็นๆ 

เพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกายอยู่เสมอ ควรงดดื่มน้ำเย็น รวมทั้งไม่กินอาหารเย็นๆ แต่ให้ดื่มน้ำอุ่นๆ เช่น น้ำขิงอุ่นๆ และซดน้ำแกงอุ่นๆ แทน เพราะน้ำเย็นอาจทำให้เกิดไขมันอุดตัน ทำให้น้ำนมไม่ไหล แต่ถ้าดื่มน้ำอุ่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำขิง จะยิ่งช่วยทำให้น้ำนมไหลได้ดี และส่งผลทำให้มดลูกเข้าอู่ได้เร็วขึ้นด้วย

2.ห้ามอาบน้ำเย็น

คุณแม่ควรอาบน้ำอุ่นๆ และไม่ควรสระผมด้วยน้ำเย็น เพราะน้ำเย็นอาจทำให้คุณแม่หนาวสั่นและเป็นไข้ได้ จึงควรอาบน้ำอุ่นๆ ซึ่งจะช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีกว่า

3.ห้ามคนป่วยอยู่ไฟ

ในกรณีที่คุณแม่มีไข้เกิน 38 องศาเซลเซียล ไม่แนะนำให้อยู่ไฟ เพราะอาจทำให้ติดเชื้อ รวมทั้งผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต โรคหัวใจ ลมชัก หอบหืด โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งควรจะปรึกษาแพทย์ก่อนทำการอยู่ไฟ นอกจากนี้ผู้มีบาดแผลติดเชื้อ ผู้ที่อยู่ในช่วงมีประจำเดือน อดนอน หรือพึ่งทานข้าวเสร็จใหม่ๆ ก็ควรงดเว้นการอยู่ไฟด้วย

4.ห้ามตากลม ตากฝน

ในช่วงหลังคลอด เป็นช่วงที่ร่างกายอ่อนแอ จึงไม่ควรออกไปตากฝนหรืออยู่ในที่เย็นๆ เพราะจะทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย และร่างกายฟื้นตัวได้ช้า แต่ควรอยู่ในที่อบอุ่นอยู่เสมอ นอกจากนี้ถ้าคุณแม่ต้องขับรถออกไปข้างนอกเอง ก็อาจทำให้เกิดอันตรายเช่น เกิดหน้ามืดขึ้นมาได้

5.ห้ามอยู่ไฟหลังผ่าคลอดทันที

สำหรับแผลผ่าคลอดควรรอให้แผลหายสนิทดีก่อนหรืออย่างน้อย 30 วันหลังผ่าคลอด เพื่อป้องกันไม่ให้แผลปริและเกิดการอักเสบขึ้นมา ส่วนคุณแม่ที่คลอดเองตามธรรมชาติ สามารถอยู่ไฟได้หลังจากคลอด 7 วัน

การอยู่ไฟนั้นมีประโยชน์อย่างมากสำหรับคุณแม่หลังคลอด ซึ่งถ้าคุณแม่สามารถทำได้ครบตามขั้นตอน รวมทั้งปฏิบัติตามข้อห้ามได้ ก็รับรองได้ว่าคุณแม่จะมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง แต่ถ้าใครไม่สะดวกอยู่ไฟก็ควรดูแลตัวเองให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ ซึ่งก็จะช่วยให้มีสุขภาพที่ดีได้เช่นกัน

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage