กระเจี๊ยบเขียว มีประโยชน์อย่างไร ทำไมคนท้องควรกิน

กระเจี๊ยบเขียวนอกจากจะเป็นผักที่ทานคู่กับน้ำพริกอร่อยแล้ว ยังเป็นผักที่มีประโยชน์กับตัวคุณแม่ตั้งครรภ์อีกด้วย เพราะกระเจี๊ยบเขียวนั้นมีคุณค่าทางอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน เกลือแร่ และสารอาหารอื่นๆ หากคุณแม่ตั้งครรภ์คนไหนที่ทานเป็นประจำอยู่แล้วก็จะได้รับสารอาหารอย่างครบครันเลยทีเดียว ทีนี้เรามาดูกันดีกว่ากระเจี๊ยบเขียวนั้นมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ทำไมคุณแม่ตั้งท้องจึงควรกิน

1.มีโฟเลตสูง

โฟเลตเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของคนท้องอย่างมาก เมื่อเริ่มวางแผนตั้งครรภ์แพทย์จะแนะนำให้ทานยาโฟเลตไว้ล่วงหน้าจนกระทั่งตั้งครรภ์ครบ 3 เดือน เนื่องจากโฟเลตมีส่วนช่วยให้เม็ดเลือดแดงมีความแข็งแรง อีกทั้งยังช่วยให้ทารกมีพัฒนาการที่ดีอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย ดังนั้นการทานกระเจี๊ยบเขียวจึงทำให้คุณแม่ได้รับโฟเลตเพื่อเสริมสร้างเม็ดเลือดให้แข็งแรงได้ด้วย

2.ช่วยลดอาการท้องผูก

อาการท้องผูกเป็นอาการที่มักเกิดขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์ เนื่องจากระบบการย่อยอาหารทำงานช้าลง ดังนั้นการทานกระเจี๊ยบเขียวจึงเป็นสิ่งที่จะช่วยให้คุณแม่สามารถมีการขับถ่ายที่ดีขึ้น เพราะในกระเจี๊ยบเขียวนั้นจะมีเมือกที่เข้าไปช่วยให้อุจจาระอ่อนตัวได้ และยังมีเส้นใยอาหารที่ช่วยให้ระบบการขับถ่ายสามารถทำงานได้เป็นปกติอีกด้วย

3.ช่วยแก้ปัญหากรดไหลย้อน

ในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่หลายท่านอาจประสบกับปัญหากรดไหลย้อน จนทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนการทานอาหารใหม่ แต่การทานกกระเจี๊ยบเขียวนั้นก็เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่จะช่วยลดปัญหากรดไหลย้อนได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว โดยการนำกระเจี๊ยบเขียวมาต้มในน้ำเกลือแล้วนำมาทาน อาการกรดไหลย้อนก็จะดีขึ้น

4.ช่วยย่อยอาหาร

หากเมื่อไหร่ที่คุณแม่ทานอาหารแล้วรู้ว่าอาหารไม่ย่อยหรืออาหารย่อยยากมาก ให้คุณแม่นำกระเจี๊ยบเขียวมาทานร่วมกับอาหารอื่นๆ ได้เลย จะช่วยให้ระบบการย่อยอาหารของคุณแม่สามารถทำงานได้ดีขึ้น และการทานกระเจี๊ยบเขียวก็ไม่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อกระเพาะอาหารอีกด้วย

5.ทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น

คุณแม่ส่วนใหญ่มักจะเกิดอาการผิวแห้งกร้านไม่มีความชุ่มชื้น แต่รู้หรือไม่ว่าการทานกระเจี๊ยบเขียวนั้นจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ เพราะในกระเจี๊ยบเขียวจะมีเมือกลื่นๆ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถช่วยบำรุงผิวให้มีสุขภาพดีได้เช่นกัน

เพราะกระเจี๊ยบเขียวมีประโยชน์ดีๆ แบบนี้นี่เองจึงทำให้คนท้องควรกินกระเจี๊ยบเขียว เพื่อที่จะได้มีสุขภาพที่ดีระหว่างตั้งครรภ์ หากคุณแม่ทานไหนที่กำลังประสบปัญหาต่างๆ ที่เรากล่าวมาในข้างต้นก็สามารถลองหากระเจี๊ยบเขียวมาไว้ทานได้นะ จะทานสด หรือทานแบบต้มก็มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งนั้น

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage