7 ของเล่นกระตุ้นพัฒนาการ สำหรับลูกน้อยวัยขวบกว่า

by BabyAndMomThai.com

7 ของเล่นกระตุ้นพัฒนาการ สำหรับลูกน้อยวัยขวบกว่า

การเลือกซื้อของเล่นให้ลูกควรเลือกให้เหมาะสมกับวัย เพื่อจะได้กระตุ้นพัฒนาการของลูกและการฝึกกล้ามเนื้อ รวมถึงช่วยพัฒนาสติปัญญาด้วย โดยเฉพาะวัย 1 ขวบขึ้นไป ซึ่งคุณพ่อคุณแม่จะต้องเลือกซื้อของเล่นแบบไหน ถึงจะเหมาะสมกับเด็กวัยนี้เรามาดูกันเลย

1.ของเล่นที่เป็นรูปทรง

ของเล่นชนิดนี้จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกทั้งด้านการสัมผัสด้วยนิ้วมือเพื่อใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และการใช้สายตาที่จำแนกรูปทรงต่างๆ ได้

2.ของเล่นประเภทซ้อนกัน

ของเล่นแบบนี้ช่วยส่งเสริมในการพัฒนาสติปัญญาของลูก เพราะขณะเล่นทำให้ลูกมีการคิดไปด้วยว่าจะใช้อันไหนมาซ้อนกันถึงจะเข้าพอดี ซึ่งจะทำให้ลูกมีพัฒนาการทางสมองที่ดีมาก

3.รถผลักเดิน

เด็กวัย 1 ขวบขึ้นไปชอบของเล่นที่มีการเคลื่อนไหว จับแล้วเลื่อนไปข้างหน้า รวมถึงสิ่งของที่อยู่ข้างหน้าไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ ตะกร้าใส่ผ้า กะละมังซักผ้า ลูกสามารถนำมาเล่นได้หมด คุณพ่อคุณแม่ก็ควรดูแลป้องกันไม่ให้ลูกลื่นหกล้ม หรือจะซื้อเป็นรถเข็นแบบผลักเดินให้ลูกก็ได้

4.ของเล่นที่เคาะ หรือตีแล้วมีเสียง

ของเล่นชนิดนี้เด็ก ๆ ทุกคนชอบมาก คุณพ่อคุณแม่ควรซื้อให้ลูกเล่น เช่น กลอง หรือไซโลโฟน แต่หากไม่มีก็อาจใช้อุปกรณ์ในครัวมาให้ลูกเล่นก็ได้ เช่น จานสังกะสี กะละมังอลูมิเนียม กระป๋องนม เป็นต้น ซึ่งของเล่นเหล่านี้จะช่วยให้ลูกได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กมากขึ้น จึงมีการพัฒนาการได้ดีมากทีเดียว

5.ของเล่นในอ่างอาบน้ำ

เด็ก ๆ จะชอบลงอ่างอาบน้ำซึ่งจะทำให้ลูกร่าเริงเป็นพิเศษเมื่อได้อาบน้ำ โดยจะมีการใช้มือใช้ขาตีน้ำอย่างสนุกสนาน ซึ่งคุณแม่ทราบไหมว่าการอาบน้ำในอ่างจะช่วยกระตุ้นพัฒนาการของลูกได้ดีเหมือนกัน เพราะฉะนั้นให้หาของเล่นสำหรับเล่นในอ่างน้ำมาให้ลูกน้อยกันด้วย

6.ของเล่นตอกทุบ

ของเล่นตอกทุบนี้เป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือของลูกได้ดีมาก แถมยังมีความสนุกสนานอีกด้วย และเป็นการช่วยให้ลูกได้ใช้สายตาในการแยกสีต่างๆ มากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นของเล่นที่กระตุ้นพัฒนาการได้ดีจริงๆ

7.บล็อกสีต่าง ๆ

การที่ลูกได้ต่อของเล่นที่เป็นบล็อกสีต่าง ๆ จะช่วยเสริมสร้างการพัฒนาสมองในด้านการสร้างจินตนาการได้เป็นอย่างดี และทำให้ลูกได้ฝึกกล้ามเนื้อมืออีกด้วย ดังนั้นจะมองข้ามของเล่นประเภทนี้ไม่ได้เลยเชียว

ของเล่นต่าง ๆ สำหรับเด็กวัย 1 ขวบล้วนมีความสำคัญในการเสริมสร้างพัฒนาการของลูก ให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจที่จะเลือกของเล่นให้เหมาะกับวัยของลูกน้อยกันด้วย เพื่อที่เขาจะได้มีพัฒนาการที่สมวัยนั่นเอง

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage