6 วิธีแก้ปัญหา เมื่อลูกไม่ยอมดูดขวดนม

เมื่อแม่ต้องกลับไปทำงาน จากที่เคยให้นมจากเต้า คงต้องเตรียมวิธีเลี้ยงลูกด้วยขวดนมแทน แต่จะทำอย่างไรเมื่อลูกน้อยติดเต้าและปฎิเสธขวดนม วันนี้เราวิธีแก้ปัญหาเด็กไม่ยอมดูดขวด มาแนะนำให้กับคุณแม่ทั้งหลายได้ลองทำกัน

1.ป้อนก่อนหิว  

คงไม่ดีแน่ถ้ารอให้ลูกหิวจนร้องงอแง ซึ่งแน่นอนว่าลูกต้องการสิ่งปลอบโยนคือนมจากเต้าของแม่เท่านั้น ดังนั้นเราจึงแนะนำว่า ถ้าคุณแม่ต้องการให้ลูกได้ลองดูดขวดนมแล้วละก็ ควรเลือกเวลาที่ลูกไม่หิวนัก เช่น ช่วงเวลาก่อนให้นมปกติสัก 15 นาที หรือช่วงลูกใกล้ตื่น โดยสังเกตว่าลูกทำปากขมุบขมิบซึ่งใกล้ได้เวลาลูกตื่นแล้ว คุณแม่ก็สามารถนำนมใส่ขวดมาป้อนลูกได้

2.ฝึกดูดจุกยาง    

จุกยางหรือจุกหลอกเป็นอุปกรณ์ช่วยเลี้ยงลูกที่คุณแม่หลายคนนำมาใช้ โดยมีวัตถุประสงค์ต่างๆ กัน เช่น เพื่อช่วยให้เด็กรู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับง่าย และช่วยแก้ปัญหาเด็กติดดูดนิ้ว ซึ่งนอกจากประโยชน์เหล่านี้แล้ว คุณแม่ยังสามารถนำจุกยางมาช่วยสร้างความคุ้นเคยให้กับลูกก่อนที่จะเริ่มป้อนนมจากขวด โดยให้คุณแม่ฝึกลูกดูดจุกยาง ควบคู่กับการดูดนมแม่บ่อยๆ จนเมื่อถึงเวลาที่เด็กต้องดูดขวดนม เขาก็จะได้ไม่ปฎิเสธ

3.เลือกจุกนมให้ดี

เมื่อต้องนำสิ่งใดเข้าปากลูก คุณแม่ต้องมั่นใจว่าวัสดุนั้นไม่แข็งกระด้างจนทำให้ลูกบ่ายเบี่ยงไม่ยอมดูดนม ดังนั้นคุณแม่ควรพิถีพิถันในการเลือกจุกนมที่ออกแบบมาเป็นโดยเฉพาะสำหรับทารก เช่น จุกนมซิลิโคนที่นิ่มพิเศษ มีความยีดหยุ่นดีเสมือนหัวนมแม่ อีกทั้งต้องเลีอกขนาดที่เหมาะกับปากลูก การไหลของนมที่พอดี ไม่ทำให้เด็กท้องอืดเพราะกลืนลมเข้าไปมาก เป็นต้น ซึ่งก็จะทำให้ลูกยอมที่จะดูดนมจากขวดได้ง่ายขึ้นด้วย

4.หาผู้ช่วยป้อน

สาเหตุหนึ่งที่คุณแม่ต้องการให้ลูกดูดนมขวดแทนเต้า ก็เพราะต้องกลับไปทำงาน ดังนั้นในช่วงนี้คุณแม่ควรต้องไหว้วานให้คนอื่น ช่วยป้อนนมให้ลูกด้วย เพราะถ้าปล่อยให้คุณแม่ป้อนนมขวดเอง ก็อาจจะประสบผลสำเร็จยาก เพราะความเคยชินจากกลิ่น เสียง และสัมผัสจากแม่ ที่ทำให้เด็กงอแงแล้วหันหาเต้ามากกว่าหันหาขวดนมนั่นเอง

5.สร้างบรรยากาศที่แตกต่าง

คุณแม่ควรจัดบรรยากาศใหม่ๆ เมื่อต้องป้อนนมขวดให้ลูก ซึ่งควรแตกต่างกับการให้นมจากเต้า โดยคุณแม่ควรสังเกตว่าลูกชอบแบบไหน เช่น เด็กบางคนชอบมุมสงบๆ ไม่มีเสียงรบกวน หรือเด็กบางคนชอบดูดนมบนม้าโยกที่เคลื่อนไหวได้ ดังนั้นการมีบรรยากาศที่ดีที่เหมาะสมก็ช่วยกระตุ้นให้ลูกอยากดูดนมขวดได้เช่นกัน

6.ให้ลองอาหารเหลว

สำหรับลูกน้อยที่โตพอจะทานอาหารเหลวได้แล้ว คุณแม่สามารถนำอาหารเหลวใส่ลงถ้วยหัดดื่ม เพื่อให้ลูกได้ลองอาหารรสชาติใหม่ๆ และเคยชินกับการยกถ้วยและดูดอาหาร ซึ่งเป็นการฝึกให้ลูกคุ้นชินกับการดูดขวดมนในอนาคตด้วย

ลองนำวิธีของเราไปใช้กันดูนะ รับรองไม่ยาก เพียงแต่คุณแม่ต้องใจแข็งเสียหน่อย ส่วนคุณแม่ท่านไหนทำสำเร็จแล้ว ก็อย่าลืมบอกต่อเคล็ดลับดีๆ แบบนี้ให้กับคุณแม่ท่านอื่นๆ กันด้วย

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage