คุณแม่ต้องรู้ น้ำคร่ำน้อย อันตรายมากแค่ไหน

by BabyAndMomThai.com

คุณแม่ต้องรู้ น้ำคร่ำน้อย อันตรายมากแค่ไหน

น้ำคร่ำที่คอยห่อหุ้มร่างกายของลูกน้อยในครรภ์นั้น อย่างที่เรารู้กันว่าไม่ได้มีไว้เฉยๆ แต่ยังเป็นเกราะป้องกันของลูกน้อยอีกด้วย ดังนั้นเมื่อน้ำคร่ำมีความผิดปกติ ก็ย่อมก่อให้เกิดอันตรายต่อลูกน้อยได้ โดยเฉพาะเมื่อน้ำคร่ำน้อย ซึ่งเราก็จะพาคุณแม่ไปดูกันว่า น้ำคร่ำน้อยเกิดจากอะไร และอันตรายมากแค่ไหน

น้ำคร่ำน้อย เกิดจากอะไร

ภาวะน้ำคร่ำน้อย อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังต่อไปนี้

1.การผิดปกติของรก

รกของเด็กคือทางเดินของอาหารและอากาศในการเจริญเติบโตของลูกน้อย แต่หากรกมีปัญหา เช่น เกิดภาวะรกเสื่อม ก็จะทำให้การเดินทางของอาหารและอากาศขัดข้องไปด้วย รวมถึงทำให้น้ำคร่ำน้อยลงจนผิดปกติด้วยเช่นกัน

2.จากความผิดปกติของทารก

เกิดจากความผิดปกติบางอย่างของทารก เช่น ระบบทางเดินปัสสาวะอุดตัน เพราะน้ำคร่ำส่วนหนึ่งเกิดมาจากปัสสาวะของเด็กที่ขับถ่ายออกมา หากมีการอุดตันแบบนี้จะทำให้เด็กไม่สามารถฉี่ออกมาได้ น้ำคร่ำจึงน้อยไปด้วย

3.ภาวะแทรกซ้อน

คุณแม่บางรายอาจมีอาการภาวะแทรกซ้อน เช่น เบาหวาน ความดันโลหิต ซึ่งภาวะดังกล่าวนี้ นอกจากจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดครรภ์เป็นพิษแล้ว ยังส่งผลให้น้ำคร่ำน้อยได้อีกด้วย

4.การตั้งครรภ์เกินกำหนด

เพราะกำหนดคลอดของเด็กเป็นตัวชี้วัดการเสื่อมสภาพของรกด้วย เช่นกัน หากครบกำหนดแล้วแต่คุณแม่ยังไม่มีอาการเจ็บท้อง หรืออาการเตือนอื่นๆ ก็อาจจะทำให้น้ำคร่ำน้อยลงได้

5.มดลูกรั่วหรือฉีกขาด

การที่มดลูกรั่วหรือฉีกขาดแม้แต่จุดเล็กๆ ก็ทำให้น้ำคร่ำลดลงได้อย่างรวดเร็ว โดยส่วนใหญ่จะมีอาการที่สังเกตได้คือ จะมีน้ำไหลออกมาจากช่องคลอดนั่นเอง

อาการที่แสดง

ได้รู้สาเหตุแล้ว ก็ลองมาดูกันสิว่าหากน้ำคร่ำน้อยผิดปกติ จะมีอาการแสดงออกมาอย่างไรบ้าง

  1. ลูกเคลื่อนไหวได้น้อย หรือไม่ขยับทั้งจนรู้สึกผิดสังเกตุ
  2. มีน้ำไหลออกจากช่องคลอด ทั้งที่ไม่ได้ปวดปัสสาวะ นั่งก็รู้สึกชื้น ยืนก็รู้สึกเปียกจนต้องใส่ผ้าอนามัยช่วย
  3. หน้าท้องดูเล็กมากทั้งที่ท้องได้ 5-6 เดือน

วิธีการรักษา

สำหรับวิธีการรักษา หากอายุครรภ์ยังน้อยอยู่ คุณหมอจะเติมน้ำคร่ำ ซึ่งก็คือน้ำเกลือ เพื่อลดความเสี่ยงการเจริญเติบโตช้าของทารกในครรภ์ แต่ในกรณีที่อายุครรภ์มากแล้ว แพทย์จะติดตามเป็นกรณีไป เช่น ถ้ายังไม่ถึงกำหนดคลอดแต่อายุครรภ์อยู่ในช่วงที่ปอดของเด็กยังพัฒนาไม่เต็มที่แพทย์ต้องฉีดยากระตุ้นการพัฒนาปอดและติดตามครรภ์อย่างใกล้ชิด แต่ถ้าเป็นช่วงที่ใกล้คลอดแพทย์อาจพิจารณาเพื่อทำคลอดโดยทันที

ภาวะน้ำคร่ำน้อยนั้นอันตรายเพราะเสี่ยงกับการที่ทารกในครรภ์จะเจริญเติบโตไม่เต็มที่ พิการแต่กำเนิด และอาจเสียชีวิตได้เลยทีเดียว ดังนั้นคุณแม่ควรสังเกตอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งควรรีบไปพบแพทย์ในทันที

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage