5 เคล็ดลับ ฝึกลูกให้เลิกขวดนม ที่ทำแล้วได้ผล    

เมื่อเข้าสู่ช่วงวัย 1 ปีขึ้นไป เด็กทานอาหารครบ 3 มื้อแล้ว คุณแม่ควรหัดให้ลูกได้ดื่มนมจากแก้วแทนการดูดขวดนม แต่เพราะหลายบ้านยังประสบปัญหาเด็กติดขวดอยู่ ซึ่งถ้าปล่อยไว้จะยิ่งทำให้เด็กเลิกยาก ดังนั้นวันนี้เราจึงมีวิธีฝึกที่ได้ผลเพื่อให้ลูกเลิกดูดขวดนมมาฝากกัน ไปดูกันเลยว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้าง

1.ลดปริมาณนม

คุณแม่ค่อยๆ ลดปริมาณนมในขวดลง เช่น จาก 8 ออนซ์ เหลือ 6 ออนซ์ หลังจากนั้นก็ค่อยๆ ลดขวดนมลงทีละขวด โดยคุณแม่อาจจะเริ่มลดการดูดนมในมื้อดึกลงก่อน ซึ่งเด็กอาจงอแงบ้างคุณแม่ก็สามารถเพิ่มนม หรือให้ลูกทานข้าวในมื้อเย็นมากขึ้นแทนได้ เพื่อลูกจะได้ไม่หิวและเรียกร้องนมในช่วงกลางคืนนั่นเอง

2.เปลี่ยนมาใช้ถ้วยหัดดื่ม  

ลองเปลี่ยนภาชนะใส่นมใหม่ดู เพื่อดึงดูดให้ลูกสนใจ โดยการพาไปเลือกซื้อถ้วยหัดดื่ม หรือแก้วน้ำที่มีลวดลายและสีสันที่ลูกชอบ ซึ่งถ้วยหัดดื่มจะช่วยฝึกลูกเรื่องการดื่มนมจากแก้วแทนการดูด โดยในช่วงแรกนั้นอาจมีน้ำหกเลอะเทอะบ้างคุณแม่ไม่ควรดุ แต่ควรให้กำลังใจเพื่อให้เขามั่นใจที่จะใช้แก้วใหม่นี้นั่นเอง

3.เก็บขวดนมตามเวลา 

คุณแม่ควรบอกเหตุผลที่ต้องเลิกดูดนมขวด และให้เวลาลูกได้เตรียมใจและปรับตัว โดยกำหนดวันที่จะเลิกใช้ขวดนมให้ชัดเจน ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นคุณแม่ก็ควรเก็บขวดนมให้พ้นตาลูก หรือให้ลูกได้นำขวดนมไปทิ้งด้วยตนเอง แน่นอนว่าวิธีนี้จะสำเร็จได้ก็ต้องอาศัยความใจแข็งของคุณแม่ด้วย

4.ให้รางวัล

เมื่อลูกไม่เรียกร้องนมขวดอีกในช่วง 2-3 วันแรก คุณแม่อาจให้รางวัลที่เด็กน้อยเชื่อฟัง และสามารถทำได้สำเร็จ เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้เขาเลิกขวดนมได้ในที่สุด

5.ให้อาหารอื่นทดแทน 

คุณแม่บางท่านห่วงว่าถ้าลูกดื่มนมน้อยจะได้สารอาหารไม่เพียงพอ ดังนั้นคุณแม่ควรจัดเมนูอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและแคลเซียมที่นอกจากนม เช่น ชีส โยเกิร์ต ปลาเล็กปลาน้อย ผักผลไม้ มาทดแทนได้เช่นกัน ซึ่งจะช่วยให้เด็กรู้ว่ามีอาหารอร่อยๆ อื่นๆ อีกมากมาย และทำให้เด็กเลิกขวดนมได้นั่นเอง

การเลิกขวดนมให้ได้ผลสำเร็จ ต้องอาศัยความร่วมมือของคนในบ้าน ซึ่งต้องตระหนักว่าการเลิกขวดนมนั่นมีผลดีต่อตัวลูกน้อยเพียงใด แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องใจแข็งเสียหน่อยยามที่ลูกน้อยงอแง และต้องเป็นกำลังใจที่ดีเพื่อให้ลูกน้อยสามารถเลิกดูดขวดนมได้เอง

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage