สัญญาณอันตรายในคนท้อง มีอาการแบบนี้รีบหาหมอด่วน!

เมื่อตั้งครรภ์ คุณแม่จะต้องเจอกับอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นมากมาย แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าอาการแบบไหนปกติ แบบไหนเป็นสัญญาณอันตรายที่ควรรีบพบหมอด่วน วันนี้เราจึงรวบรวมสัญญาณอันตรายที่คนท้องต้องระวังมาบอกกัน โดยมีอาการแบบไหนบ้างไปดูกันเลย

1.เลือดออกทางช่องคลอด

หากพบว่ามีเลือดออกทางช่องคลอด แม้ว่าเลือดที่ออกมานั้นจะเพียงแค่เล็กน้อยก็ไม่ควรนิ่งนอนใจเด็ดขาด เพราะนั่นอาจบอกว่าคุณกำลังเสี่ยงแท้งคุกคามที่อันตรายอย่างมาก ซึ่งคุณแม่ควรรีบไปหาหมอทันที เพราะหากเกิดภาวะแท้งคุกคามจริงก็จะได้ฉีกยากันแท้งนั่นเอง และนอกจากนี้การที่เลือดออกขณะตั้งครรภ์ ก็อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ที่เป็นอันตรายได้เหมือนกัน

2.ลูกดิ้นน้อยผิดปกติ

ในช่วง 5 เดือนขึ้นไปคุณแม่จะเริ่มสัมผัสถึงการดิ้นของลูกได้แล้ว ซึ่งต้องนับการดิ้นของลูกเป็นประจำทุกวัน เพื่อสังเกตว่าลูกน้อยดิ้นปกติหรือไม่ โดยหากพบว่าลูกดิ้นน้อยลงมาก หรือไม่ดิ้นเลย แบบนี้ให้รีบไปหาหมอโดยด่วน เพราะเสี่ยงต่อการที่ทารกจะเสียชีวิตในครรภ์ได้ ทั้งนี้จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกดิ้นผิดปกติ ให้สังเกตว่าใน 4 ชั่วโมงลูกดิ้นครบ 10 ครั้งขึ้นไปหรือไม่ หากดิ้นน้อยกว่านี้แสดงว่าไม่ปกติแล้วล่ะ

3.น้ำคร่ำแตก ทั้งที่ยังไม่ถึงกำหนด

คุณแม่บางคนอาจคลอดก่อนกำหนดได้ ดังนั้นหากมีอาการน้ำคร่ำแตกทั้งที่ยังไม่ครบกำหนดคลอด อย่านิ่งนอนใจเด็ดขาด เพราะหากน้ำคร่ำแตกและไม่รีบทำคลอดจนกระทั่งนำคร่ำแห้ง จะทำให้ทารกเสียชีวิตในครรภ์ได้นั่นเอง ซึ่งหากน้ำคร่ำแตกต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที เพื่อทำการคลอดอย่างเร่งด่วน

4.ตัวบวม จุกแน่นลิ้นปี่

อาการตัวบวม จุกแน่นลิ้นปี่ เป็นสัญญาณอันตราย ซึ่งหากตรวจพบว่าความดันโลหิตสูงด้วยแล้ว นั่นแสดงว่าคุณแม่กำลังเสี่ยงครรภ์เป็นพิษแล้วล่ะ โดยภาวะครรภ์เป็นพิษมีความรุนแรงอย่างมาก อาจจะต้องรีบทำคลอดอย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยชีวิตของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ไว้ ดังนั้นอย่าได้นิ่งนอนใจเมื่อมีอาการแบบนี้เด็ดขาด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเกิดกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสที่ 3 มากที่สุด

นี่คือสัญญาณอันตรายที่คนท้องต้องรีบไปหาหมอทันที ดังนั้นขณะตั้งครรภ์หากพบอาการผิดปกติเหล่านี้ คุณแม่ไม่ควรนิ่งนอนใจเด็ดขาด อย่าคิดเพียงว่าคงไม่เป็นอะไรหรอก เพราะเวลาเพียงแค่นิดเดียวก็อาจทำให้เสียลูกน้อยในครรภ์ไปได้เลยทีเดียว แถมยังอันตรายต่อคุณแม่เองอีกด้วย ซึ่งนอกจากความผิดปกติที่กล่าวมาแล้ว หากมีอาการอื่นๆ ที่ไม่แน่ใจว่านั่นเป็นอาการปกติของคนท้องหรือไม่ ก็ควรรีบไปหาหมอทันทีเช่นกัน

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage