ห้ามพลาด! ไม้นมนาง ช่วยเพิ่มน้ำนมแม่ได้  

คุณแม่หลังคลอดท่านไหนกำลังประสบปัญหามีน้ำนมน้อย ไม่เพียงพอให้ลูก ไม่ควรพลาด สมุนไพรจากธรรมชาติ อย่าง ไม้นมนาง ที่มีสรรรพคุณช่วยเพิ่มน้ำนมได้ แถมประโยชน์ต่างๆ ยังมากมาย ซึ่งมีอะไรบ้างนั่น มาติดตามอ่านกันเลย

ไม้นมนาง คืออะไร

ไม้นมนาง หรือต้นนมสาวนั้นมีถิ่นกำเนิดอยู่ทางภาคเหนือ เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ เปลือกมีสีน้ำตาลอมแดง และเมื่อเราเอามีดเฉือนดูจะพบว่ามีน้ำยางขาวๆ ไหลออกมาคล้ายน้ำนม ซึ่งนอกจากจะพบในประเทศไทย ยังพบได้ทั่วไปในประเทศลาว และจีนตอนใต้อีกด้วย

ไม้นมนาง เพิ่มน้ำนมได้จริงหรือ

จากงานวิจัย มีผลยืนยันออกมาแล้วว่า เปลือกไม้นมนางนั่นมีส่วนช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมของคุณแม่ ซึ่งไม่เพียงแค่ช่วยให้หลั่งออกมามากขึ้น แต่ยังช่วยให้การไหลของน้ำนมดีขึ้น ทำให้ลูกได้รับน้ำนมแม่เต็มที่

วิธีกินไม้นมนาง เพื่อเพิ่มน้ำนม

คุณแม่สามารถนำไม้นมนางมากิน ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  1. ฝานเปลือกของต้นไม้นมนางเป็นแว่นๆ แล้วนำไปล้างน้ำให้สะอาด
  2. ต้มน้ำให้เดือนก่อน ใส่ไม้นมนางลงในหม้อ ต้มต่อจนน้ำออกเป็นสีแดงๆ
  3. นำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง เทใส่แก้ว รอจนอุ่น แล้วนำมาดื่ม ซึ่งสามารถดื่มแทนน้ำได้ตลอดทั้งวัน ทำให้มีน้ำนมเพิ่มมากขึ้น และเพื่อให้ได้ผลดี ควรดื่มติตต่อกันอย่างน้อย 3-7 วัน นอกจานี้เปลือกไม้ที่นำมาต้มแล้ว ยังสามารถนำกลับมาต้มซ้ำได้อีก 2-3 ครั้งจนกว่าสีของไม้จะจางลง

ประโยชน์ของไม้นมนาง

นอกจากจะช่วยทำให้มีน้ำนมมากขึ้นแล้ว ส่วนต่างๆ ของต้นไม้นมนางยังให้ประโยชน์อีกมากมายดังต่อไปนี้

1.เปลือก

ส่วนนี้นอกจากจะนำมาต้ม แล้วนำดื่มเพื่อช่วยเรียกน้ำนมแล้ว ยังช่วยแก้ไข้ ละลายเสมหะในคอ รวมทั้งยังช่วยแก้โรคหัด โรคบิด และท้องเสียอีกด้วย นอกจากนี้สีที่ได้จากเปลือกลำต้น สามารถนำมาย้อมผ้า ทำให้ได้ผ้าสีน้ำตาลอมแดงด้วยเช่นกัน

2.ราก

ส่วนของรากให้นำมาต้มน้ำดื่ม จะช่วยแก้อาการคลื่นไส้อาเจียน และสำหรับผู้ที่มีอาการปวดเมื่อยเนื้อตัว ให้ดื่มบ่อยๆ จะสามารถบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้อย่างชะงักนัก

3.ใบ 

สำหรับรักษาอาการร้อนใน ให้นำใบต้นนมนางมาบด แล้วทาตามร่างกายก็จะช่วยให้อาการดีขึ้น

4.ผล

เมื่อเป็นไข้ตัวร้อน ให้นำเอาผลของต้นนมนางมาต้มแล้วดื่ม ก็จะช่วยให้หายจากไข้ได้

5.ลำต้น

ลำตันของไม้นมนางมีความแข็งแรง จึงนำมาทำเครื่องเรือนต่างๆ ได้อย่างสวยงาม

ใครจะคิดว่าสมุนไพรไทยอย่างไม้นมนาง จะมีประโยชน์มากมายขนาดนี้ และยังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่ ซึ่งนอกจากจะปลอดภัยแล้ว ยังประหยัดเงินในกระเป๋าของคุณแม่อีกด้วย
 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage