ทารกร้องไห้ เช็คสิ เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง

by BabyAndMomThai.com

ทารกร้องไห้ เช็คสิ เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง  

เด็กเล็กๆ ยังไม่สามารถพูดสื่อสารออกมาได้ จึงร้องไห้เพื่อเป็นการส่งสัญญาณบอกพ่อแม่ ซึ่งอาจทำให้พ่อแม่มือใหม่หลายคนสงสัยว่าลูกเป็นอะไร ดังนั้นเราจึงนำคำตอบมาให้คุณพ่อคุณแม่กันแล้ว และนี่ก็คือสาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยร้องไห้นั่นเอง

1.หิว

สาเหตุแรกเลยคือ หิวนม เมื่อทารกดูดได้แต่นม ซึ่งนมแม่นั้นย่อยง่ายและกระเพาะอาหารของทารกก็ยังเล็ก จึงอาจทำให้ทารกหิวบ่อย จึงร้องงอแง โดยคุณแม่สามารถสังเกตอาการหิวนมของลูกจากการดูดนิ้วมือ หรือทำท่าพยายามหานมแม่ ซึ่งในช่วงแรกเกิดของทารกนั้น คุณแม่ควรให้นมบ่อยๆ ทุก 2 ชั่วโมงจะดีที่สุด

2.ขับถ่าย

จากความเปียกชื้นที่ทำให้ลูกร้องไห้ เพราะต้องการส่งสัญญาณบอกพ่อแม่ว่าตัวเองฉี่และอึ โดยเมื่อทารกดื่มนมบ่อยๆ ก็จะทำให้ลูกฉี่และอึบ่อยขึ้นด้วย ดังนั้นคุณแม่ต้องหมั่นสังเกตผ้าอ้อมของลูก และพยายามเปลี่ยนทุก 2-3 ชั่วโมง เพราะความชื้นแฉะจะทำให้เกิดผื่นผ้าอ้อมได้

3.เจ็บป่วย 

ถ้าหลังจากกินนม แล้วลูกไม่ยอมนอนแถมร้องไห้ อาจมีสาเหตุมาจากท้องอืด เพราะมีลมในกระเพาะอาหาร จึงทำให้ลูกรู้สึกไม่สบายตัว ดังนั้นหลังกินนมคุณแม่จึงควรจับลูกเรอทุกครั้ง นอกจากนี้ถ้าสังเกตว่าลูกซึมลง ไม่ค่อยดูดนม ร้องกวนอาจเป็นสัญญาณว่าลูกมีไข้ ซึ่งคุณแม่ไม่ควรนิ่งนอนใจเพราะถ้าปล่อยให้ลูกไข้ขึ้นสูง อาจจะชักได้ จึงควรรีบพาไปพบแพทย์ทันที

4.ง่วงนอน

ถ้าคุณแม่เล่นกับลูกนานเกินไป ลูกอาจรู้สึกเหนื่อยอ่อนเพลีย และต้องการพักผ่อน โดยถ้าลูกร้องไห้ พร้อมกับเอามือขยี้ตา นั่นเป็นสัญญาณว่าลูกรู้สึกง่วงนอนแล้ว ดังนั้นคุณแม่ควรพาลูกเข้านอนและควรจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะกับการเข้านอน เช่น แสงไม่ควรสว่างจ้าเกินไป และไม่ควรมีเสียงดังหนวกหู

5.อยากให้อุ้ม 

บางครั้่งที่ทารกร้องไห้ เพียงแค่คุณแม่นำผ้ามาห่อตัวเขาแล้วอุ้มเขาไว้ในอ้อมกอดก็จะสามารถช่วยให้ลูกสงบลงได้ เพราะเขาต้องการความอบอุ่นเหมือนตอนที่อยู่ในครรภ์แม่ ที่แม้ว่าจะมีเนื้อที่แคบๆ แต่ก็ทำให้เขารู้สึกอุ่นใจนั่นเอง

6.รู้สึกหนาว 

เด็กทารกยังคงต้องการความอบอุ่นอยู่เสมอ ดังนั้นถ้าคุณแม่ให้เขานอนในห้องแอร์ แล้วเขารู้สึกหนาวเกินไปก็จะทำให้ลูกร้องไห้ออกมาได้ จึงควรสวมใส่เสื้อผ้าที่มีแขนขายาวอยู่เสมอ ซึ่งจะทำให้ร่างกายของลูกอบอุ่นและไม่ทำให้ลูกเกิดการเจ็บป่วย

ถ้าคุณแม่เลี้ยงดูและเอาใจใส่ดูแลทารกอย่างใกล้ชิด ก็จะทำให้คุณแม่สามารถหาสาเหตุการร้องของทารกได้ง่าย  และหากการร้องของลูกเกิดจากการเจ็บป่วย ก็อย่าลืมรีบพาไปหาหมอในทันที

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage