คุณแม่ลูกสอง เลี้ยงลูกอย่างไรดีไม่ให้พี่อิจฉาน้อง

เมื่อมีสมาชิกใหม่เกิดขึ้น ในขณะที่มีลูกคนโตกำลังอยู่ในวัย 2-3 ขวบ ซึ่งเด็กวัยนี้เป็นช่วงวัยที่ต้องการความสนใจจากคุณพ่อคุณแม่ โดยเป็นผลมาจากการที่เขาเป็นหนึ่งมาตลอด เมื่อมีน้องออกมาจึงทำให้พี่มีความรู้สึกว่าเหมือนถูกแย่งความรักจากคุณพ่อคุณแม่ไป จึงเกิดอาการอิจฉาน้อง ซึ่งในเด็กบางรายจะมีความโกรธและเกลียดน้องถึงขั้นแอบทำร้ายน้องได้เลย เพราะฉะนั้นเรามาแก้ปัญหาด้วยการเลี้ยงลูกไม่ให้พี่อิจฉาน้องกันดีกว่า

1.เตรียมป้องกันปัญหาตั้งแต่เนิ่นๆ

ขณะที่แม่ตั้งครรภ์ควรจะนำลูกคนโตมาพูดคุย หรือเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับน้องที่กำลังจะคลอด อาจจะชวนเขามาลูบคลำที่ท้องคุณแม่เพื่อให้สัมผัสกับน้องซึ่งอยู่ในท้องให้เขาจับการดิ้นของน้องในท้อง พร้อมทั้งสอดแทรกคำสอนที่ให้พี่รู้สึกมีความรักและห่วงใยน้อง นอกจากนี้ก็ควรให้คำแนะนำถึงข้อดีของการมีน้อง เช่น พี่จะได้มีเพื่อนเล่นที่สนุก และได้ช่วยเหลือกันเมื่อยามโต จะได้ไม่เหงา เป็นต้น

2.อธิบายให้พี่เข้าใจ

คุณพ่อคุณแม่ควรบอกลูกคนพี่ว่าเมื่อตอนพี่เป็นเด็กทารกพ่อแม่ก็ปฏิบัติกับพี่เช่นนี้เหมือนกัน หากมีภาพถ่ายหรือวีดีโอตอนพี่เป็นเด็กก็นำมาเล่าเรื่องราวให้ลูกฟัง  ให้เขาได้เห็นว่าตอนเขาเล็ก ๆ คุณพ่อคุณแม่ก็ดูแลเขาแบบนี้เขาจะได้เข้าใจและลดความอิจฉาน้องลงได้

3.อย่าใช้คำพูดที่กระทบจิตใจลูก

ไม่ควรพูดกับลูกด้วยถ้อยคำที่กระทบต่อจิตใจเด็ดขาด โดยเฉพาะคำล้อเล่นที่พูดกับพี่ในขณะที่มีน้องใหม่ เช่น มีน้องใหม่แล้วต่อไปไม่มีใครสนใจพี่แล้ว แบบนี้ไม่ควรพูดเพราะจะทำให้ลูกรู้สึกเสียใจน้อยใจ ควรจะทำให้พี่รู้สึกว่าเขาไม่ได้เป็นส่วนเกิน และเขายังมีความสำคัญเหมือนเดิม

4.วิธีแก้เมื่อพี่อิจฉาน้องแล้ว  

กรณีที่พี่อิจฉาน้องแล้ว วิธีแก้ก็คือคุณพ่อคุณแม่จะต้องเปิดโอกาสให้พี่ได้พูดระบายความในใจออกมา ขณะเดียวกันคุณพ่อคุณแม่ก็พยายามปลอบประโลมให้พี่รู้ว่าพ่อคุณแม่เข้าใจพี่ที่อยู่ในสถานการณ์แบบนี้

5.ควรให้พี่ได้มีโอกาสช่วยเหลือดูแลน้อง

เพื่อเป็นการให้พี่รู้สึกผ่อนคลายและรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า และมีความสำคัญต่อคุณพ่อคุณแม่ ก็ควรจะให้พี่มามีส่วนช่วยในการดูแลน้อง ไม่ว่าจะช่วยหยิบเสื้อผ้าเด็ก หรือจับขวดนมให้น้องขณะดูดนมพี่จะรู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วย และรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าพ่อแม่ไม่ได้ทอดทิ้ง

เพียงทำตามวิธีเหล่านี้ ก็จะช่วยแก้ปัญหาไม่ให้พี่อิจฉาน้องได้ ดังนั้นลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กันดู และอย่าลืมแสดงความรักอย่างเท่าเทียม เพื่อไม่ให้ลูกรู้สึกน้อยใจด้วย

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage