กระจกช่วยกระตุ้นพัฒนาการของเด็กได้อย่างไร

by BabyAndMomThai.com

คุณแม่รู้ไหม กระจก ช่วยกระตุ้นพัฒนาการเด็กได้?

คุณแม่หลายคนคงจะเคยได้ยินความเชื่อโบราณกันมาบ้างใช่ไหมว่าห้ามให้เด็กดูกระจก จึงไม่กล้าที่จะนำกระจกมาให้ลูกส่องดู แต่รู้หรือไม่ว่ากระจกนี่แหละ ที่จะเป็นตัวช่วยอย่างดีในการกระตุ้นพัฒนาการของลูกได้ ซึ่งกระจกมีส่วนช่วยอย่างไรเราไปทำความเข้าใจกันเลย

กระจกกระตุ้นพัฒนาการเด็ก ได้จริงหรือ

มีการศึกษาวิจัยออกมาแล้ว ว่ากระจกสามารถกระตุ้นพัฒนาการเด็กได้จริง เพราะเขาจะได้เรียนรู้ผ่านการมองตัวเองในกระจก แม้ว่าเขาจะยังไม่รู้ว่านั่นคือตัวเขาเองก็ตาม ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่สามารถนำกระจกมาให้ลูกน้อยเล่นได้เลย โดยถือเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการชั้นดี ที่ราคาไม่แพงเลยล่ะ

ให้ลูกเล่นกระจก เสริมพัฒนาการด้านใดบ้าง

เรามาดูกันว่า กระจกจะช่วยเสริมพัฒนาการด้านใด ให้กับลูกน้อยได้บ้าง

1.พัฒนาการสมอง

ลูกน้อยจะมีพัฒนาการทางสมองที่ดีขึ้น เนื่องจากขณะที่เขามองตัวเองในกระจกอยู่นั้น จะเกิดความคิด และการเรียนรู้ ทั้งยังเสริมสร้างความจำได้ดี เพราะเมื่อเขามองดูตัวเองในกระจกบ่อยๆ ประกอบกับพ่อแม่คอยบอกเสมอว่านั่นคือตัวเขาเอง ก็จะทำให้เขาจดจำใบหน้าของตนเองได้ในที่สุด

2.เสริมสร้างการมองเห็น

การให้ลูกดูกระจกจะช่วยเสริมสร้างการมองเห็นให้กับเขาได้เป็นอย่างดี ทั้งยังทำให้กล้ามเนื้อตามีความแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นมากระตุ้นประสาทตาของลูกด้วยการเล่นกระจกกันเลย

3.เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อมือ

เนื่องจากขณะส่องกระจก ลูกน้อยจะใช้มือคว้า หยิบจับกระจกขึ้นมาดู จึงทำให้กล้ามเนื้อมือของลูกมีความแข็งแรงมากขึ้น และสามารถบังคับการเคลื่อนไหวของนิ้วมือได้ดีกว่าเดิม

ควรเลือกกระจกแบบไหน ให้ลูกเล่น

กระจกเป็นตัวช่วยเสริมพัฒนาการเด็กได้ดีก็จริง แต่อย่าลืมว่าหากกระจกแตกขึ้นมา ก็เป็นอันตรายต่อลูกน้อยได้มากเช่นกัน ดังนั้นต้องเลือกกระจกที่มีความทนทานสักนิด โดยมีกรอบที่ป้องกันการแตกได้เป็นอย่างดี ซึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจประยุกต์ขึ้นมาเองก็ได้ เพื่อให้กระจกมีความปลอดภัยต่อลูกน้อยมากขึ้น และที่สำคัญขณะให้ลูกเล่นกระจกก็ควรดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิด อย่าปล่อยให้เขาเล่นคนเดียวตามลำพัง เพราะอันตรายอาจเกิดขึ้นได้เสมอโดยที่คุณไม่ทันคาดคิด

ได้รู้แบบนี้แล้วว่ากระจกมีประโยชน์และเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูกน้อยได้จริง ดังนั้นลองนำกระจกมาให้ลูกเล่นกันดู แต่อย่าลืมดูแลลูกอย่างใกล้ชิดด้วย และนอกจากกระจกแล้ว ก็ยังมีของเล่นอีกมากมายที่สามารถกระตุ้นพัฒนาการเด็กได้ เพราะฉะนั้นลองหามาให้ลูกเล่นกันดู จะช่วยให้ลูกมีพัฒนาการที่สมวัยได้อย่างแน่นอน

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage