คู่มือ การทำความสะอาด ของเล่นเด็ก

เมื่อมีลูกน้อย การทำความสะอาดก็เป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่จะมองข้ามไม่ได้เลย เพราะเด็กมีภูมิคุ้มกันที่ไม่ค่อยแข็งแรงเหมือนผู้ใหญ่ ดังนั้นคนเป็นแม่จึงต้องใส่ใจในเรื่องของความสะอาดเกี่ยวกับสิ่งของทุกอย่างที่ลูกน้อยจะต้องสัมผัส โดยเฉพาะของเล่นเด็ก ซึ่งของเล่นจะมีหลายชนิด จึงมีการทำความสะอาดที่แตกต่างกันไป โดยเราก็มีคู่มือมาแนะนำคุณแม่กันแล้ว

1.ของเล่นประเภทไม้

ของเล่นที่ทำมาจากไม้ จะต้องทำความสะอาดโดยการใช้ผ้าแห้งเช็ด แต่ถ้าหากว่าของเล่นมีการสะสมและฝังลึกของคราบที่แน่น คุณแม่ก็ควรที่จะใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ บิดให้แห้ง แล้วค่อยๆ เช็ดลงไป แต่ว่าหลังจากที่คุณแม่ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดแล้ว ก็ควรที่จะใช้ผ้าแห้งเช็ดตามทันที เพราะว่าของเล่นที่ทำมาจากไม้ เมื่อมีการโดนน้ำเยอะๆ หรือนานๆ จะทำให้ไม้เกิดการพองตัว และจะทำให้ไม้เกิดเชื้อราขึ้นตามจุดต่างๆ ได้ เมื่อลูกของคุณสัมผัสก็จะติดเชื้อโรคตามไปด้วย

2.ของเล่นประเภทพลาสติก

ของเล่นพลาสติกมีการทำความสะอาดที่ง่ายมาก เพราะว่าเพียงแค่คุณใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ หรือว่าจะใช้แอลกอฮอล์ก็ได้ โดยนำมาเช็ดลงบนของเล่นก็จะทำให้คราบสกปรกหลุดออกไปจนหมด แต่ว่าถ้าคราบนั้นฝังลึกจนเกินไป ก็แนะนำให้ใช้น้ำยาล้างขวดนมเด็กล้างออกได้ จากนั้นให้นำของเล่นไปผึ่งลมจนแห้ง ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ผึ่งแดด เพราะถ้าพลาสติกตากแดดมากเกินไปจะทำให้มีการเสื่อมสภาพเร็วนั่นเอง

3.ของเล่นประเภทผ้า

ของเล่นประเภทผ้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นตุ๊กตา ซึ่งถ้าหากเป็นตุ๊กตาตัวเล็กๆ คุณแม่ก็สามมารถซักด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าของเด็กได้เลย แล้วค่อยนำไปตากแดดให้แห้ง แต่ถ้าหากเป็นตุ๊กตาตัวใหญ่จะไม่สามารถซักได้ ดังนั้น คุณแม่ควรนำไม้ปัดฝุ่นมาปัดฝุ่นออกแทน และนำออกไปตากแดดบ่อยๆ เพื่อที่จะให้แดดนั้นฆ่าเชื้อโรคอออกจากตุ๊กตาของลูกน้อย และอย่าลืมว่าคุณแม่จะต้องเก็บรักษาตุ๊กตาให้ห่างจากฝุ่น โดยการห่อด้วยพลาสติก และนำเข้าไปเก็บในตู้ไว้เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ฝุ่นเกาะ

ความสะอาดถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ดังนั้นเพื่อให้ลูกน้อยปลอดภัยจากเชื้อโรคต่างๆ คุณแม่ก็ควรที่จะหมั่นดูแลรักษาความสะอาดของสิ่งของต่างๆ ที่ลูกจะต้องสัมผัสบ่อยๆ โดยเฉพาะของเล่น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ลูกน้อยปลอดภัยจากเชื้อโรคและมีสุขภาพที่แข็งแรงได้แล้วล่ะ

 

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage