6 วิธีเลี้ยงลูก ให้ลูกน้อยฉลาด มีอีคิวสูง    

การเลี้ยงลูกด้วยความใส่ใจจากพ่อแม่ ย่อมส่งผลต่อสภาวะอารมณ์และจิตใจของเด็ก หรือ EQ ซึ่งนอกจาก IQ ดีแล้ว การที่เด็กมี EQ สูงย่อมทำให้เด็กสามารถเรียนรู้อย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จได้ดีกว่า ดังนั้นมาดูกันสิว่ามีวิธีการเลี้ยงลูกอย่างไรบ้างที่จะส่งเสริมให้ลูกน้อยมีความฉลาดทางอารมณ์หรือ EQ สูงได้

1.พูดคุยกับลูกเสมอ

การที่พ่อแม่พูดคุยกับลูกอยู่เสมอ นอกจากจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ให้เกิดขึ้นภายในครอบครัวแล้ว ยังช่วยเพิ่ม EQ แก่ลูกด้วย โดยการพูดคุยกันควรเป็นแบบมีเหตุผล รับฟังลูกและให้กำลังใจลูก รวมทั้งสอนให้ลูกรู้จักอารมณ์ที่เกิดขึ้น และการแสดงออกที่เหมาะสม เป็นต้น

2.อ่านหนังสือให้ลูกฟัง

การอ่านหนังสือช่วยพัฒนาทักษะหลายๆ ด้านให้กับลูก ทั้งด้านภาษา จินตนาการ ทำให้เด็กๆ เห็นภาพสิ่งที่เป็นนามธรรม เช่น เรื่องความคิด อารมณ์ และนิสัย ดังนั้นคุณแม่และคุณพ่อจึงสามารถสอนให้เห็นถึงสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ ซึ่งช่วยในการพัฒนาทักษะด้านอารมณ์ได้เป็นอย่างดี

3.พาออกกำลังกาย

ประโยชน์จากการออกกำลังกายนอกจากจะทำให้ร่างกายลูกแข็งแรงแล้ว การออกกำลังกายยังทำให้ลูกมีอารมณ์ที่ดีขึ้น ช่วยทำให้จิตใจผ่อนคลาย และยังมีส่วนช่วยให้เด็กรู้จักเข้าสังคม รู้จักแพ้รู้จักชนะ และให้อภัยผู้อื่นอีกด้วย

4.เปิดเพลงให้ฟัง

วิธีง่ายๆ ที่ช่วยส่งเสริมให้ลูกมี EQ ที่ดี คือการเปิดเพลงให้ลูกฟังบ่อยๆ ซึ่งถ้าคุณพ่อและคุณแม่สังเกตดีๆ ก็จะเห็นว่า เด็กๆ มักมีอารมณ์ที่ดีขึ้นเมื่อได้ฟังเพลง โดยคุณแม่อาจเปิดเพลงคลาสสิค หรือเพลงภาษาอังกฤษที่ลูกชอบ ให้ลูกได้เคลื่อนไหวร่างกายไปตามบทเพลงด้วยก็ดี

5.พาทำกิจกรรม

คุณแม่ควรส่งเสริมให้ลูกได้ทำกิจกรรมต่างๆ ที่เหมาะสมกับวัย เช่น การเข้าค่ายภาษาอังกฤษ การวาดรูป ร้องเพลง กิจกรรมเหล่านี้ช่วยให้ลูกปรับตัวและรู้จักอยู่ร่วมกับผู้อื่น รวมทั้งการแสดงออกทางอารมณ์อย่างเหมาะสม ซึ่งนำมาสู่การพัฒนา EQ นั่นเอง

6.เป็นแบบอย่างที่ดี 

พ่อแม่ควรเป็นตัวอย่างที่ดีในการแสดงออกด้านอารมณ์ เช่น เป็นคนมีเหตุผล ไม่เจ้าอารมณ์ มีระเบียบวินัย รักการอ่านหนังสือ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งเด็กๆ มักจะซึมซับพฤติกรรมเหล่านี้จากพ่อแม่เอง ดังนั้นจะเห็นว่าถ้าอยากให้ลูกเป็นแบบไหน พ่อแม่ก็ควรเป็นตัวแบบให้ดีเสียก่อน

เด็กนั้นเปรียบเสมือนผ้าขาว การเติมแต่งสิ่งใดเข้าไปก็จะทำให้เด็กเป็นแบบนั้น ดังนั้นถ้าพ่อแม่คาดหวังอยากให้ลูกน้อยมีความฉลาดทางอารมณ์ ก็ควรเลี้ยงลูกด้วยความเข้าใจ รวมทั้งควรให้ลูกได้กินอาหารที่มีประโยชน์ และให้ลูกพักผ่อนอย่างเพียงพอก็จะช่วยให้ลูกมี EQ ที่สูงขึ้น

 

 

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage