ลูกแพ้นมวัว อาการผิดปกติ ที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม

นมวัวเป็นนมที่คุณแม่มักจะเลือกให้ลูกดื่มมากที่สุด แต่รู้ไหมว่าในเด็กบางคนก็อาจมีอาการแพ้นมวัวได้ ดังนั้นหากลูกมีอาการผิดปกติ คุณแม่ควรสังเกตให้ดีว่าเป็นอาการแพ้นมวัวหรือไม่ เพราะโรคนี้หากแพ้รุนแรงอาจทำให้ลูกเสียชีวิตได้เลยทีเดียว โดยวันนี้เราก็จะพาคุณแม่มาดูกันว่าโรคแพ้นมวัวคืออะไร และมีอาการอย่างไรบ้าง

โรคแพ้นมวัว คืออะไร

อาการแพ้นมวัว เกิดจากการที่ลูกแพ้โปรตีนในนมวัวนั่นเอง ดังนั้นไม่เพียงแต่นมวัวเท่านั้น แต่อาหารที่มีส่วนผสมของนมวัวก็ทำให้ลูกเกิดอาการแพ้ได้เหมือนกัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วอาการแพ้จะค่อยๆ หายเป็นปกติในช่วง 2 ขวบขึ้นไป จึงให้ลูกกลับมาดื่มนมวัวได้ตามปกติ

อาการแพ้นมวัวเป็นอย่างไร

จะดูแลลูกน้อยให้ห่างไกลจากอาการแพ้นมวัวได้ คุณแม่จะต้องรู้ก่อนว่าโรคนี้มีอาการอย่างไรบ้าง จะได้สังเกตและพาลูกไปหาหมอได้ทันนั่นเอง โดยอาการที่พบบ่อยก็มีดังนี้

  1. มีผื่นขึ้นตามร่างกาย เป็นผื่นแดงๆ
  2. หายใจหอบเหนื่อย คล้ายกับคนเป็นโรคหอบ
  3. ท้องเสียบ่อย
  4. แหวะนมทุกครั้งหลังดื่มนม
  5. ถ่ายเป็นมูกเลือด

ทั้งนี้คุณแม่ไม่ต้องรอให้ลูกเป็นครบทุกอาการ เพราะเด็กบางคนก็อาจจะมีอาการเพียงแค่ 2-3 อย่างเท่านั้น ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการแพ้นั่นเอง ดังนั้นเมื่อพบอาการผิดปกติเหล่านี้ควรพาลูกไปหาหมอทันที เพื่อตรวจวินิจฉัยว่าลูกแพ้นมวัวหรือไม่ และทำการรักษาอย่างถูกวิธีต่อไป

วิธีการรักษาเมื่อลูกแพ้นมวัว

สำหรับวิธีการรักษาก็จะต้องรักษาตามอาการ พร้อมกับเลี่ยงไม่ให้ลูกดื่มนมวัวหรืออาหารที่มีส่วนผสมของนมวัวอีก เพราะจะเป็นตัวกระตุ้นให้อาการแพ้กำเริบขึ้นมาได้นั่นเอง ซึ่งคุณแม่ต้องเลี่ยงไม่ให้ลูกดื่มนมวัวไปจนกว่าลูกจะหายแพ้

ลูกแพ้นมวัวให้ดื่มนมอะไรดี

เมื่อลูกแพ้นมวัวจะให้ลูกดื่มนมวัวไม่ได้เลย โดยคุณแม่จะต้องให้ลูกดื่มนมชนิดอื่นแทน ซึ่งหากนมแม่ยังมีอยู่ก็ควรให้ดื่มนมแม่ดีที่สุด หรืออาจให้ดื่มนมถั่วเหลือง นมแพะแทนก็ได้ และนอกจากนี้ก็ยังมีนมสูตรพิเศษสำหรับเด็กแพ้นมวัวโดยเฉพาะอีกด้วย แต่จะมีราคาสูงสักนิด

โรคแพ้นมวัวเป็นโรคที่มีความอันตรายมาก โดยเฉพาะหากลูกมีอาการแพ้อย่างรุนแรง ดังนั้นคุณแม่ที่ให้ลูกดื่มนมวัว ควรสังเกตอาการของลูกให้ดีว่ามีอาการที่เข้าข่ายว่าแพ้นมวัวหรือไม่ หรือหากมีอาการอื่นๆ นอกเหนือจากที่กล่าวมาก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ รีบพาลูกไปหาหมอทันที เพราะนั่นอาจเป็นอาการผิดปกติที่อันตรายได้นั่นเอง

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage