เคล็ดลับ เลี้ยงลูกให้มีความสุข แม้เป็นซิงเกิ้ลมัม

by BabyAndMomThai.com

เคล็ดลับ เลี้ยงลูกให้มีความสุข แม้เป็นซิงเกิ้ลมัม

คำว่าซิงเกิ้ลมัม เมื่อคุณได้ยินใครเรียกตัวเองแบบนี้อาจจะมีบ้างที่รู้สึกกังวลในใจ ว่าคุณจะเลี้ยงดูเขาได้ไหม จะมีเวลาให้เขาได้มากพอกับครอบครัวคนอื่นที่มีครบทั้ง พ่อ แม่หรือเปล่า อย่ากังวลไป เรามีเคล็ดลับที่จะทำให้คุณเป็นซิงเกิ้ลมัมที่เลี้ยงลูกได้อย่างมีความสุขที่สุดมาแนะนำกัน

มอบความรักให้เพียงพอ

เมื่อการเลี้ยงดูลูกต้องมาพร้อมๆ กับการทำงาน ในบางเวลาที่คุณกลับบ้านมาเร็ว คุณอาจพาลูกไปเดินเล่นที่สนามเด็กเล่นบ้าง หรือพาไปกินข้าวนอกบ้านบ้าง วันหยุดก็ช่วยกันทำงานบ้าน เป็นการสอนให้ลูกใช้ชีวิตได้ด้วยตัวเอง โดยที่คุณต้องไม่ปล่อยให้ลูกอยู่คนเดียวเมื่อคุณอยู่บ้าน

สอนให้ลูกอยู่ในระเบียบวินัย

การให้ลูกช่วยหยิบจับงานบ้านหรือมอบหมายงานเล็กๆ น้อยๆ ตามความสามารถของเขา จะช่วยให้ลูกรู้จักระเบียบวินัยไปในตัว เด็กจะทราบด้วยการปฏิบัติว่าเมื่อใช้ของที่หยิบจากตรงไหนก็ควรเก็บไว้ที่เดิม และยังเป็นการสอนให้รู้จักการทำงานบ้านไปในตัวอีกด้วย

คนที่ดูแลลูกให้คุณยามที่คุณต้องทำงาน

ก่อนที่ลูกของคุณจะคลอด ในช่วงนั้นคุณควรเสาะหาพี่เลี้ยงเด็กที่ไว้ใจได้ สำหรับดูแลลูกน้อยของคุณเมื่อคุณต้องไปทำงาน และส่วนใหญ่คนที่คุณจะวางใจได้ และคนๆ นั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหนไกลอาจเป็น พ่อ แม่ พี่น้อง ของคุณเอง หากคุณหันไปปรึกษา เชื่อว่าบุคคลเหล่านี้ต้องพร้อมช่วยเหลือคุณอยู่แน่ๆ

มองโลกให้กว้างและใช้พลังบวกในการเลี้ยง

บางช่วงชีวิตอะไรๆ มักไม่เป็นไปตามที่ใจคุณต้องการและความไม่พอใจอะไรหลายๆ อย่าง คุณจะต้องเลือกเก็บมันไว้หรือเลือกที่จะทิ้งมันเสีย เพราะการที่คุณเก็บสิ่งไม่ดี อารมณ์เสียๆ แล้วไปลงที่ลูกนั้นไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย เด็กคือผ้าขาวที่พร้อมซึมซับทุกอย่างและคุณคือพู่กันที่จุ่มหมึกไว้แล้ว การกระทำของคุณทุกๆ อย่าง มันคือการระบายสีลงบนผ้าขาวผืนนั้น อยู่ที่คุณว่าจะเลือกลงสีแบบไหน

อย่าโทษตัวเอง

คุณไม่ควรเอาความผิดทุกอย่างมาลงโทษตัวเอง เพราะมันจะทำให้คุณเกิดภาวะซึมเศร้า และคนที่เห็นทุกอย่างสุดท้ายก็จะเป็นลูกของคุณเอง ซึ่งผลลัพธ์ที่ส่งผลต่อลูกนั้นไม่ใช่เรื่องดีเลย

ในบางครั้งเราอาจเหนื่อยและท้อ หรือมองไม่เห็นใครที่จะช่วยเราได้ แต่บางครั้งความช่วยเหลืออาจไม่ได้มาในรูปแบบของญาติพี่น้อง แต่อาจมาให้รูปแบบของเพื่อนที่ทำงาน ที่พร้อมจะช่วยคุณซื้อของใช้ หรืออาจมาในรูปแบบของป้าข้างบ้านที่พร้อมจะช่วยเราเสมอ เพราะฉะนั้นไมตรีจิตที่เขามอบให้เราก็ควรรับเอาไว้นะ

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage