เคลียร์ให้ชัด คนท้องกินน้อยหน่าได้ไหม

ในขณะที่ตั้งครรภ์คุณคงเคยได้ยินคำโบร่ำโบราณคอยเตือนเอาไว้ว่า ของบางอย่างเมื่อท้องแล้วห้ามกิน หรือกินได้น้อย วันนี้เราลองมาดูหนึ่งในผลไม้ที่มีข้อสงสัยกันว่าสามารถกินได้หรือไม่ นั่นก็คือน้อยหน่านั่นเอง ซึ่งจริงๆ แล้วคนท้องสามารถกินน้อยหน่าได้ เพียงแต่ต้องกินในปริมาณที่เหมาะสม แถมในน้อยหน่ายังมีประโยชน์มากมายอีกด้วย โดยเราก็ได้รวบรวมประโยชน์ของน้อยหน่าต่อคนท้องมาบอกกันแล้ว

1.บำรุงผิว และผม

ในน้อยหน่ามีส่วนช่วยให้เส้นผมดกดำลดการขาดหลุดร่วง ช่วยบำรุงผิวให้นุ่มนวล และยังมีไรโบฟลาวิน ที่จะช่วยทำให้การมองเห็นดีขึ้นและดวงตาก็สดใสอีกด้วย

2.ช่วยควบคุมน้ำหนัก

น้อยหน่ามีไขมันต่ำ หากคุณแม่คนไหนมีภาวะเรื่องน้ำหนักเกินเกณฑ์ การทานน้อยหน่าเป็นประจำจะช่วยควบคุมน้ำหนักได้ เพียงแต่ในน้อยหน่ามีความหวานมาก หากคุณแม่มีความเสี่ยงจะเป็นเบาหวานควรรับประทานแต่พอดีอย่าทานมากจนเกินไป

3.มีเส้นใยสูง

ในเนื้อน้อยหน่ามีเส้นใยที่สูงมาก ซึ่งเส้นใยจะเป็นตัวช่วยย่อยอาหารทำให้ระบบลำไส้ทำงานได้ดี ทั้งยังช่วยสมานแผลในลำไส้ และช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้นอีกด้วย ดังนั้นต้องกินน้อยหน่ากันแล้วล่ะ

4.ลดการเกิดโรคแทรกซ้อน

เมื่อกินน้อยหน่าเป็นประจำจะช่วยลดการเกิดคอเลสโตรรอลสูงได้ เพราะตัวน้อยหน้าจะช่วยต้านการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่เส้นเลือด ช่วยควบคุมความดันโลหิต ให้กลับมาสู่ภาวะปกติ เพราะปัจจัยดังกล่าวจะทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์เกิดโรคแทรกซ้อนขึ้นได้ น้อยหน่าจึงเป็นผลไม้ที่ไม่ควรมองข้ามเลยสำหรับคนท้อง

5.แมกนีเซียมสูง

การที่ผลไม้มีแมกนีเซียมสูงจะเป็นการช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ลดปัญหาเรื่องการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ และเมื่อกล้ามเนื้อผ่อนคลายความเครียดที่สะสมอยู่ก็จะหายไปด้วย ทำให้คุณแม่มีอารมณ์ดีขึ้น

6.มีโฟเลตสูง

โฟเลตเป็นแร่ธาตุสำคัญสำหรับทารก เพราะเป็นสารอาหารที่ช่วยในการเจริญเติบโตของสมองทารก ช่วยป้องกันการพิการแต่กำเนิด และยังช่วยเรื่องภาวะการคลอดก่อนกำหนดของคุณแม่ได้อีกด้วย

7.ป้องกันโลหิตจาง

เพราะธาตุทองแดงในน้อยหน่าจะช่วยให้ร่างกายสร้างฮีโมโกลบิล ที่เป็นส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงมากขึ้น จึงทำให้ไม่เกิดภาวะโรคโลหิตจางในคุณแม่นั่นเอง

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และควรทานผักผลไม้ให้มากเพื่อให้ร่างกายได้รับกากใยที่เพียงพอ ถึงแม้การทานน้อยหน่าจะมีประโยชน์ค่อนข้างมาก แต่การทานแต่น้อยหน่าอย่างเดียวก็อาจทำให้เกิดเบาหวานในขณะตั้งครรภ์ได้ ดังนั้นควรทานอย่างอื่นควบคู่ไปด้วยดีที่สุด และทานน้อยหน่าในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น

 














 

You may also like

กด LIKE เป็นกำลังจัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ-Facebook-FanPage